Người bị nhiễm viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Người bị nhiễm viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Người mắc bệnh viêm da cơ địa ngoài vấn đề điều trị thì cần có một chế độ ăn hợp lý giúp bệnh phục hồi nhanh chóng. Dưới đây chúng tôi sẽ lý giải cho câu hỏi viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Vì sao người mắc bệnh nhiễm viêm da cơ địa cần có chế độ ăn hợp lý

Người nhiễm bệnh viêm da cơ địa ngoài điều trị, cần có một chế độ hợp lý để tránh làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Người bệnh nên có một chế độ ăn hợp lý để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Vì khi cơ thể khỏe mạnh sẽ sản sinh ra chất đề kháng chống lại bệnh tốt hơn.

Bệnh viêm da cơ địa nên ăn gì thì tốt
Bệnh viêm da cơ địa nên ăn gì thì tốt

Bệnh viêm da cơ địa nên ăn gì?

Người nhiễm bệnh viêm da cơ địa kiêng ăn gì hay nên ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi phải có một chế độ ăn tốt sẽ giúp bệnh giảm nhẹ triệu chứng hơn. Dưới đây là những nhóm thực phẩm người bệnh nên ăn:

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ

Vitamin có tác dụng phụ hồi làn da bị tổn thương. Các vitamin giúp da khắc phục tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da.

Nhóm thực phẩm giàu biotin

Biotin hay còn được biết là vitamin H, vitamin B7 là loại vitamin tan trong nước. Biotin có tác dụng giúp sự tăng trưởng tế bào, tăng hệ miễn dịch chống lại bệnh viêm da cơ địa hiệu quả.

Những loại thực phẩm chứa Biotin như là: gan, súp lơ, cá hồi, chuối, bột đậu nành, men, lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, cải cầu vồng, hạnh nhân, cà rốt, cá nước lạnh như cá trích, cá mòi, cá ngừ, quả óc chó,, bánh mì, trứng,….

Nhóm thực phẩm giàu Protein

Protein là chất vô cùng quan trọng đối với con người. Do đó, bổ sung các thực phẩm giàu protein sẽ giúp làm bền vững các mô liên kết dưới da, hạn chế những tổn thương do viêm da cơ địa gây ra. Một số loại thực phẩm chứa protein như là: Trứng, hạnh nhân, sữa, cá.

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Không chỉ có giá trị dồi dào về mặt dinh dưỡng nhờ hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ cao; ngũ cốc còn đảm bảo không gây tăng cân, béo phì và phù hợp với mọi lứa tuổi. Đồng thời, ngũ cốc rất tốt trong việc cải thiện bệnh viêm da. Một số loại ngũ cốc có thể sử dụng như là: Yến mạch, lúa mì, bột ngô.

Ngoài ra, Người bệnh cần uống đủ nước để giúp cấp ẩm cho da từ sâu bên trong, đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng giải độc của gan, thận…

Viêm da cơ địa kiêng ăn gì?

Một số thực phẩm khi bị viêm da cơ địa nên kiêng ăn

Ngoài những thức ăn nên ăn thì viêm da cơ địa kiêng ăn gì cũng là một vấn đề được quan tâm. Để tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn hoặc thường xuyên tái phát, người bệnh cần có một chế độ ăn hợp lý. Trong đó, người bệnh cần hạn chế những thực phẩm sau:

Các loại thịt đỏ

Tuy thịt đỏ có rất nhiều dinh dưỡng nhưng nó lại có khả năng làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do thịt đỏ có chứa chất béo bão hòa nên có khả năng làm thúc đẩy phản ứng viêm. Ngoài ra, galactose-alpha-1,3-galactose là dị ứng nguyên carbohydrate được tìm thấy trong hầu hết thịt đỏ. Vì vậy, người bệnh viêm da cơ địa nên kiêng nhóm thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày.

Hải sản

Hải sản là thực phẩm chứa rất nhiều chất đạm và là thực phẩm dễ gây dị ứng. Một số loại hải sản giàu chất đạm như là: Tôm, cua, ghẹ, ngao,…Các thành phần này có thể là nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng do IgE điều hòa, khiến các triệu chứng viêm da cơ địa càng nặng hơn.

Thịt gà

Thành phần đạm, đặc biệt là albumin trong thịt gà được báo cáo là một dị ứng nguyên kích thích phản ứng dị ứng gây giải phóng histamin. Do đó, sau khi ăn loại thực phẩm này có thể khiến da nổi mày đay (hay còn gọi là mề đay), sưng phù, làm khởi phát hay nặng thêm tình trạng viêm da cơ địa…

Thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, các chất phụ gia

Các loại thực phẩm này không những gây giãn mạch mà còn làm cho viêm da trở nên nặng hơn. Do đó, những loại thực phẩm này không nên sử dụng trong quá trình điều trị viêm da cơ địa. Ngoài ra, các chất phụ gia cũng được ghi nhận làm tình trạng da đỏ và viêm trong viêm da cơ địa nặng thêm.

Rượu bia, chất kích thích

Các thành phần chứa trong rượu bia, chất kích thích có khả năng kích thích giải phóng các cytokine tiền viêm. Dẫn đến khả năng khuếch đại phản ứng viêm làm cho tình trang viêm trở nên nặng hơn. Ngoài ra, những thức uống chứa cồn và chất kích thích còn được ghi nhận làm tăng cảm giác ngứa ở người bệnh.

 Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm tốt cho cơ thể, tuy nhiên đối với người mắc bệnh thì không nên sử dụng sữa. Bởi sữa chứa hàm lượng chất béo bão hòa, nếu sử dụng nhiều sẽ khiến cơ thể bị dị ứng, kích ứng viêm khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Những điều lưu ý trong sinh hoạt đối với người nhiễm viêm da cơ địa

Ngoài vấn đề viêm da cơ địa kiêng ăn gì? thì chế độ sinh hoạt cũng ảnh hưởng đến việc điều trị viêm da cơ địa. Một số lưu ý trong sinh hoạt đối với người nhiễm viêm da cơ địa:

Ngoài ra, cần kết hợp với chữa trị bằng serum đặc trị để bệnh phục hồi nhanh chóng. Dòng serum chuyên điều trị các loại viêm da được chiết xuất từ 100% thành phần thiên nhiên nên cực kì lành tính với mọi loại da.

 Với thành phần chứa B3, B5 làm chữa lành và dọn sạch vi khuẩn, giúp da phục hồi nhanh chóng. Đồng thời các thành phần Magnesium Ascobyl Phosphate, Alpha Arbutin, HA giúp da giữ ẩm, làm giảm cảm giác ngứa ngáy và làm da trở nên tươi trẻ hơn.

Trên đây là những lưu ý cho người bệnh khi mắc viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên ăn gì. Hy vọng đây sẽ là kiến thức bổ ích giúp bạn trong điều trị viêm da cơ địa.

Exit mobile version