Anthocyanin là gì? Công dụng “ thần kỳ ” của Anthocyanin?

Anthocyanin là gì? Công dụng “ thần kỳ ” của Anthocyanin đối với con người

Anthocyanin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có nhiều trong các thực phẩm màu đỏ, đỏ tía, tím… Lợi ích của anthocyanin không chỉ là hợp chất được Y học công nhận nhiều tác dụng phòng và chữa bệnh mà còn có rất hiệu quả trong việc chống lão hóa da. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lợi ích Anthocyanin trong bài viết dưới đây nhé!!

Anthocyanin là gì? Thường xuất hiện ở đâu?

Anthocyanin là hợp chất màu hữu cơ tự nhiên tan trong nước lớn nhất trong giới thực vật. Chúng thuộc nhóm flavonoid, có màu đỏ, đỏ tía, tím và xanh đậm xuất hiện trong trái cây, rau củ, hoa và thảo mộc. Ngoài việc cho màu sắc đẹp, anthocyanin còn có những hoạt tính sinh học rất tốt với sức khỏe con người.

Anthocyanin là gì? Thực phẩm nào chứa nhiều Anthocyanin
Anthocyanin là gì? Thực phẩm nào chứa nhiều Anthocyanin

Những loại thực phẩm chứa anthocyanin:

Vai trò của anthocyanin đối với sức khỏe

Những điều bạn cần biết về chất Anthocyanin

Anthocyanin Là hợp chất có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, Anthocyanin có vô vàn công dụng đối với sức khỏe của con người. Dưới đây là một số công dụng của Anthocyanin đối với sức khỏe con người mà có thể bạn chưa biết:

Bảo vệ tim mạch

Theo nghiên cứu, bổ sung đầy đủ anthocyanin sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế bạn nên thường xuyên ăn các loại rau củ có chứa anthocyanin để bảo vệ tim mạch tốt hơn.  Từ đó hạn chế khả năng mắc các bệnh như: Nhồi máu cơ tim, huyết áp. Đặc biệt là đối với những người từng có tiền sử hoặc đang bị thừa cân, béo phì. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn giúp bảo vệ lipid peroxidation và DNA khỏi những nguy cơ bị thương tổn. Đặc biệt hơn anthocyanin còn có khả năng hỗ trợ quá trình sản xuất cytokine giúp bổ sung hệ miễn dịch và chống viêm nhiễm hiệu quả. Ngoài ra, còn hỗ trợ cơ thể hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất và điều hòa nội tiết, khiến estrogen hoạt động kém đi. 

Phòng ngừa ung thư

Anthocyanin được nghiên cứu có thể ngăn ngừa sự hình thành của các tế bào ung thư. Bởi Anthocyanin có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm nên can thiệp được vào quá trình hình thành tế bào ung thư. 

Tăng cường thị lực

Anthocyanin giúp tăng khả năng nhìn ban đêm và tầm nhìn tổng thể. Bằng cách bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do gốc tự do. Theo nghiên cứu cho thấy hợp chất có khả năng tái sinh rhodopsin và chống viêm của Anthocyanin đối với mắt, giúp mắt tăng cường thị lực hơn.

Anthocyanin có công dụng gì trong làm đẹp da

Ngoài những tác dụng bổ ích cho sức khỏe, Anthocyanin còn có tác dụng vô cùng lớn trong việc chăm sóc và làm đẹp da. Cùng xem những tác dụng làm đẹp da dưới đây nhé!

Khả năng chống oxy hóa cực tốt

Anthocyanin có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do, chống lại quá trình oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa da. Do đó, khi lựa chọn các sản phẩm làm đẹp, các chị em có thể lựa chọn những sản phẩm có chứa dưỡng chất  để giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Tăng cường sự  bền vững của các mô liên kết

Anthocyanin còn có khả năng đan chéo các sợi collagen, giúp củng cố mạng lưới collagen, từ đó giúp da săn chắc và tăng độ đàn hồi cho da. Khi bổ sung collagen chống lão hóa cho da, nếu kết hợp bổ sung Anthocyanin có trong việt quất thì hiệu quả hơn rất nhiều trong việc làm săn chắc da, tăng độ đàn hồi của da.

Bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại

Các tác nhân xấu: tia UV, bụi bẩn, sắc tố đen, chất độc hại trong mỹ phẩm, … có thể gây hại cho da hàng ngày.  Anthocyanin có thể chống lại những tác hại này, bảo vệ da từ sâu bên trong

Tăng sức đề kháng, ngừa ung thư da

Anthocyanin có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống ung thư và cải thiện chức năng miễn dịch. Khi vào cơ thể, Anthocyanin sẽ giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Đối với da, việc bổ sung chất này cũng có tác dụng bảo vệ da rất tốt.

Tác dụng của Anthocyanin trong hoa Đậu Biếc

Hoa Đậu Biếc không chỉ là một loại hoa mà còn là thực phẩm màu, là nguồn nguyên liệu có tác dụng làm đẹp, kháng khuẩn, ngăn ngừa ung thư,…Trong hoa Đậu Biếc có chứa Anthocyanin, một trong những hợp chất có công dụng cực kỳ tốt đối với làn da. Vậy Anthocyanin trong hoa Đậu Biếc có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều thì sẽ có tác dụng bất lợi cho người sử dụng. Chỉ nên sử dụng dưới 640 milligam mỗi ngày, tức với mức độ uống 1-2 ly trà hoa đậu biếc trong ngày (khoảng 5-10 bông, tương đương 1-2 gram hoa khô).

Sự khác biệt của hai chất Anthocyanin và Anthocyanidin

Đừng nhầm lẫn anthocyanin và anthocyanidin. Chúng cùng là các lớp phenolic dưỡng chất thực vật, có lợi ích và cách sử dụng tương tự. Tuy nhiên, chúng có cấu trúc hóa học khác nhau. Anthocyanin ở dạng glycoside trong khi anthocyanidin ở dạng aglycone.

Các loại anthocyanidin phổ biến nhất là cyanidin, delphinidin, pelargonidin, peonidin, petunidin và malvidin. Anthocyanidin là sắc tố màu đỏ tím (cánh sen hay hồng sẫm) được tìm thấy trong các loại quả mọng và các loại rau củ màu đỏ khác như khoai lang và ngô tím.

Anthocyanidin và anthocyanin được sử dụng làm thuốc nhuộm tự nhiên và tạo màu thực phẩm. Chúng cũng được sử dụng trong các sản phẩm dược phẩm.

Cả nghiên cứu trên người và động vật đều phát hiện ra rằng anthocyanidin và anthocyanin có hoạt tính chống oxy hóa và kháng khuẩn mạnh. Chúng cũng có thể giúp cải thiện tầm nhìn, sức khỏe thần kinh và bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi: “Anthocyanin là gì? công dụng thần kỳ của Anthocyanin. Mong rằng đó sẽ là những điều hữu ích đối với bạn đọc. 

Thông tin liên hệ viện điều trị da sinh học H&H Eco

Địa chỉ: 791 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TP HCM.
Hotline tư vấn dịch vụ và chăm sóc khách hàng: 0902331420
Email: lienhe@dieutrida.vn
Website: https://dieutrida.vn

Exit mobile version